A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

kỹ năng sống cho trẻ mầm non trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với trẻ mầm non. Đó chính là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội. Nhưng làm thế nào để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách có hiệu quả? Điều này quả không dễ dàng đối với tất cả những ai muốn giáo dục trẻ. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào, bất kỳ thời gian nào trong các tình huống cụ thể hàng ngày và ở lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được.

Nhận thức được tầm quan trọng đó trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch Covid-19 ở nhà. Giáo viên muốn chia sẻ tới quý phụ huynh về việc dạy trẻ biết một số kỹ năng tự phục vụ trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà. Bởi trẻ mầm non là lứa tuổi đang trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách, trẻ còn non nớt về thể chất và tình cảm, trí tuệ. Trẻ phải học mọi thứ từ cuộc sống đa dạng, sinh động, nhiều chiều xung quanh để phát triển. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để giúp trẻ thích nghi, hòa nhập, ứng phó với cuộc sống hàng ngày, đồng thời giúp trẻ định hướng đúng đắn để phát triển nhân cách toàn diện là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong chương trình giáo dục mầm non, nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ đề ra cho các độ tuổi khác nhau phù hợp với giai đoạn phát triển. Với mục tiêu “Trẻ có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân”

+ Tập đánh răng, lau mặt.

+ Rèn luyện thao tác rửa tay bằng xà phòng.

+ Đi vệ sinh đúng nơi quy định

Thực tế, đối với trẻ lứa tuổi mầm non, giáo dục kỹ năng tự phục vụ không phải là công việc quá to tát mà chỉ là những thao tác đơn giản như: tự chơi, tự ăn uống, dọn phòng của mình, tự thay đồ, biết tự vệ sinh cá nhân.

Ngoài ra, trẻ còn phải biết xếp đồ dùng cá nhân ngay ngắn, sau khi chơi xong biết thu dọn đồ chơi và cất vào đúng nơi quy định: Đối với trẻ mầm non bố, mẹ cần quan tâm dạy trẻ 3 nhóm kỹ năng sau:

- Kỹ năng cơ bản về ăn uống và chuẩn bị đồ ăn.

- Kỹ năng mặc, cởi quần áo.

- Kỹ năng cơ bản về vệ sinh.

Hình ảnh trẻ trong giờ ăn

Hình ảnh trẻ thực hành kỹ năng đóng cúc áo, kéo khóa áo

Những hành động đơn giản tự phục vụ khi còn nhỏ giúp trẻ chủ động, độc lập trong mọi công việc sau này.

Để hình thành các kỹ năng sống cho trẻ mầm non không phải việc một sớm, một chiều mà phải là một quá trình, đồng thời phải chọn đúng cách, đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ mới có kết quả tốt nhất.

          Phụ huynh không ép trẻ phải làm những cái mà người lớn muốn mà dạy, trẻ ý thức được những gì cần làm và thực hiện đúng cách. Chỉ như vậy những kỹ năng của trẻ được hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời sau này. Bởi vậy trong thời gian ở bên trẻ, phụ huynh cần trò chuyện cho trẻ hiểu để làm sao các hành động của trẻ trở thành ý thức.

Ví dụ: Khi trẻ thấy tay bẩn trẻ phải biết tự đi rửa, trẻ chơi xong không cần người lớn nhắc trẻ vẫn biết cất dọn đồ chơi vào chỗ cũ. Trẻ biết rửa mặt đánh răng sau khi ăn xong là để cho sạch giữ vệ sinh răng miệng, bảo vệ răng chứ không phải là làm vì người lớn yêu cầu.

 

 

          Sau đây là một số gợi ý dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ:

          *Chỉ dẫn:

          - Dạy trẻ bằng lời nói phụ huynh cần giải thích cho trẻ hiểu những gì cần làm, làm như thế nào? Lời chỉ dẫn này có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

- Khi chỉ dẫn phụ huynh cần khuyến khích trẻ nhìn khi phụ huynh chỉ dẫn. dùng lời nói ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, điềm tĩnh.

- Sử dụng cử chỉ để nhấn mạnh những điều trẻ muốn chú ý.

*Làm mẫu:

- Dạy trẻ kỹ năng bằng hành động. Khi quan sát người lớn làm, trẻ sẽ biết làm những gì? Làm như thế nào?

Ví dụ: Dạy trẻ cất dọn đồ chơi, chuẩn bị bàn ăn, mặc quần áo…

- Phụ huynh làm mẫu cho trẻ quan sát trước sau đó lần lượt thực hiện các kỹ năng. Để trẻ có được các kỹ năng hàng ngày phụ huynh phải tạo cơ hội cho trẻ được tập luyện.

*Dạy trẻ từng bước một:

- Đối với trẻ mầm non chúng ta phải kiên trì, dạy kỹ năng cho trẻ bằng cách chia nhỏ các nhiệm vụ.

- Ý tưởng của việc dạy từng bước là thực hiện các bước liên tiếp nhau để hình thành một kỹ năng.

- Khi trẻ đã học được bước đầu tiên rồi dạy trẻ bước tiếp theo. Chỉ chuyển sang bước tiếp theo khi trẻ có thể thực hiện bước trước một cách thuần thục không cần sự trợ giúp.

- Tiếp tục cho đến khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ.

- Khi trẻ học một kỹ năng tự phục vụ mới, phụ huynh có thể cầm tay và hướng dẫn cho trẻ các động tác. Không giúp đỡ nữa khi trẻ bắt đầu phải hình dung ra mình phải làm như thế nào nhưng hãy tiếp tục chỉ dẫn trẻ bằng lời, sau đó chỉ cần ra hiệu khi trẻ làm chủ được kỹ năng.

Việc dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu người lớn chúng ta không chú ý thì làm cho trẻ có thể hiểu làm việc đó vì người lớn chứ không ý thức được là cho bản thân.

Nếu phụ huynh hướng dẫn trẻ không đúng quy trình, nôn nóng thì trẻ thực hiện các kỹ năng không đúng bởi vì vậy: Trong sinh hoạt hàng ngày phụ huynh cần chú ý hướng dẫn trẻ các kỹ năng từ đơn giản đến phức tạp.

- Chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ thực hiện các công việc tự phục vụ có hiệu quả.

- Tạo cơ hội cho trẻ thực hiện các kỹ năng.

- Khen ngợi khích lệ trẻ trong quá trình thực hành các kỹ năng.

- Tránh phản hồi tiêu cực khi trẻ chưa làm đúng mà chỉ sử dụng từ ngữ để giải thích cho trẻ hiểu, phụ huynh không đòi hỏi trẻ quá nhiều.

Hãy để trẻ làm những việc vừa sức, dạy trẻ cách chăm sóc bản thân và giúp đỡ những người xung quanh. Khả năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ trở thành người tự lập, tự chủ trong mọi tình huống khác nhau. Đó cũng chính là cái đích mà người lớn chúng ta hướng tới và định hướng cho trẻ.

Hình ảnh trẻ trải nghiệm giúp cô làm đất trồng rau

Hình ảnh trẻ chăm sóc vườn rau

Trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà cùng bố mẹ, ông bà, người thân giáo dục kỹ năng tự phục vụ đòi hỏi sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình, nhất quán, thường xuyên, liên tục. Qua đó giúp trẻ làm quen với cuộc sống từ những công việc nhỏ nhất hàng ngày, từ những kỹ năng cần thiết đầu tiên, kỹ năng tự phục vụ.

Trong thời gian nghỉ ở nhà phòng dịch Covid-19, bố mẹ ở bên trẻ nhiều nhất nên cần quan tâm và cho trẻ thực hành trải nghiệm những việc làm vừa sức với trẻ để cùng hình thành cho trẻ các kỹ năng tự phụ vụ cần thiết chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào cuộc sống tự lập, tự tin.
 


Tác giả: Đỗ Thị Hiền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết